พระพุทธรูปทรงเครื่อง พระพักตร์เมตตา พระเนตรอ่อนโยน ได้กราบบูชาพาชุ่มชื่นในหัวใจ หลวงพ่อทรงธรรม วัดใหม่ประชุมพล อ.นครหลวง อยุธยา

พระพุทธรูปทรงเครื่อง พระพักตร์เมตตา พระเนตรอ่อนโยน ได้กราบบูชาพาชุ่มชื่นในหัวใจ หลวงพ่อทรงธรรม วัดใหม่ประชุมพล อ.นครหลวง อยุธยา
ภายหลังการค้นพบรอยพระพุทธบาทที่จ.สระบุรี ในสมัยพระเจ้าทรงธรรม ทำให้พระองค์เสด็จพระราชดำเนินนมัสการพระพุทธบาททุกปีมิได้ขาด ซึ่งในเส้นทางกระบวนเรือเสด็จในแม่น้ำป่าสัก ที่ผ่านอ.นครหลวง ในปัจจุบัน พระเจ้าทรงธรรมทรงโปรดเกล้าให้สร้างวัดใหม่ประชุมพลขึ้น เพื่อเป็นที่ประชุมไพร่พล และโปรดเกล้าให้สร้างพระพุทธรูปทรงเครื่องปางมารวิชัย ประดิษฐานในพระอุโสถ มีพุทธลักษณะงดงามเพื่อเป็นศูนย์รวมใจชาวบ้านสืบมา โดยชาวบ้านขนานนามว่าหลวงพ่อทรงธรรม เป็นพระพุทธรูปที่แตกต่างจากพระพุทธรูปทรงเครื่ององค์อื่นๆ ในสมัยอยุธยาทั้งตอนกลางและตอนปลาย เพราะเครื่องประดับพระวรกายดูเหมือนเครื่องทรงพระมหากษัตริย์ที่เป็นมนุษย์ โดยเฉพาะพระมงกุฎ มีลักษณะเป็นพระมหามงกุฎพระมหากษัตริย์ อีกทั้งที่ผนังพระอุโบสถด้านหลังองค์หลวงพ่อทรงธรรม มีภาพจิตรกรรมที่ไม่เหมือนวัดส่วนใหญ่ที่เป็นเรื่องราวในไตรภูมิ กลับเป็นภาพกอไม้และดอกไม้มงคลที่มีสีสันสดใส เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อีกองค์ที่เมื่อได้กราบไหว้บูชาจะเกิดความชุ่มชื่นในจิตใจ อีกทั้งหากได้เพ่งที่พระพักตร์จะพบถึงพระเนตรที่อ่อนโยน ริมพระโอษฐ์ที่เผยอยิ้มอย่างมีเมตตาเสมอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *